พนักงานต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร | Prakal’s Blog

พอดีเห็น MBA16 กำลังจะสอบแก้ตัววิชา HR ได้อ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับ HR เลยเอามาฝากเผื่อเป็น Idea ขอบพระคุณแหล่งที่มาด้วยครับ

พนักงานต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร | Prakal’s Blog

องค์กรของท่านให้พนักงานได้รับทราบเกี่ยวกับนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลมากแค่ไหน และมีเรื่องอะไรบ้างที่พนักงานควรจะรู้ หรือไม่ควรจะรู้ อะไรที่เป็นความลับ และอะไรที่ไม่ใช่ความลับ ที่เราสามารถบอกกับทุกคนได้ ในยุคปัจจุบันที่เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร เรื่องราวต่างๆ เป็นที่แพร่กระจายได้เร็วมาก ดังนั้นนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรเอง ก็ต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า อะไรที่พนักงานควรทราบบ้าง ไม่ควรที่จะปล่อยให้พนักงานคิดกันไปเอง

มีผู้บริหารขององค์กรอยู่สองประเท ที่แตกต่างกัน ประเทแรก ก็คือ ไม่ค่อยจะบอกเรื่องราวเกี่ยวกับระบบบริหารทรัพยากรบุคคลให้กับพนักงานทราบ ด้วยเหตุผลว่า เรื่องราวเหล่านี้มันเป็นความลับ และบางเรื่องพนักงานก็ไม่จำเป็นต้องทราบ หรือถ้าอยากทราบก็มาถามเอา แต่ไม่จำเป็นต้องไปบอกเล่าให้พนักงานฟัง

อีกประเทหนึ่งขององค์กรก็คือ ผู้บริหารจะพยายามทำให้พนักงานทุกคนได้รับทราบนโยบาย และแนวทางในการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กรอย่างเปิดเผย เพื่อที่จะให้พนักงานทราบ และมองว่า เป็นการบริหารแบบโปร่งใส

อย่างไรก็ดี การบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น มีเรื่องที่บอกได้ และไม่ควรจะบอก เราลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เราควรจะบอกกับพนักงานให้ชัดเจน และเรื่องอะไรที่ควรจะเก็บเป็นความลับ

อ่านต่อที่พนักงานต้องรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์กร | Prakal’s Blog

Leave a Reply

Protected by WP Anti Spam

*