วิธีปฏิบัติที่ดี 2554
โครงการการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) วิธีปฏิบัติที่ดี
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ฝ่ายประกันคุณาพและมาตรฐานการศึกษา
พื้นที่ดำเนินการ
บริเวณชั้น 1 และห้องประชุมชั้น 5 (ห้องประชุมมรกตอีสาน) อาคารสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักการและเหตุผล
ฝ่ายประกันคุณาพและมาตรฐานการศึกษา สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ได้ดำเนินการจัดโครงการการจัดการความรู้ด้านการประกันคุณาพ ได้แก่ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) ด้านการประกันคุณาพ ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการที่ผ่านมานั้น บุคลากรของแต่ละหน่วยงานมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีและกระบวนการการจัดการความรู้ซึ่งสามารถนำไปปรับปรุงพัฒนาระบบการทำงานายในหน่วยงานให้มีประสิทธิาพได้ อีกทั้งยังสามารถรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติงานจริงที่ประสบความสำเร็จนำมาพัฒนาและแนะนำให้กับบุคลากรในหน่วยงานนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
ฝ่ายประกันคุณาพและมาตรฐานการศึกษา สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงได้จัดโครงการ การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) วิธีการปฏิบัติที่ดี เพื่อให้บุคลากรได้นำผลงานที่ได้ดำเนินการแล้วได้รับความสำเร็จ หรือ ผลงานที่ได้มีการพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิาพมากขึ้น ส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการฯ ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนาการจัดการความรู้และระบบการทำงานของบุคลากรมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ของบุคลากรและองค์กรให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ของบุลากรและองค์กรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
- เพื่อเผยแพร่แลกเปลี่ยนและพัฒนาองค์ความรู้ายในและายนอกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้เข้าร่วมโครงการ (ผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัย 80 คน จาก 5 วิทยาเขต) รวมผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 80 คน
กิจกรรมดำเนินงาน
วันที่ 25 กุมาพันธ์ 2554
การจัดแข่งขันประกวดผลงานการจัดการความรู้ แบ่งกิจกรรมการประกวดผลงานเป็น 7 กลุ่ม เพื่อเป็นการนำเสนอผลงาน แบ่งปันความรู้และประสบการณ์แก่บุคลากรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานและบุคคลที่สนใจ ตามกลุ่มดังนี้
- การใช้ข้อมูลและระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิาพ
- การพัฒนาบุคลากรและการสร้างแรงจูงใจ
- การสร้างกิจกรรมของเครือข่ายายในและายนอก
- การโฆษณาและประชาสัมพันธ์
- ประสิทธิาพจากการตรวจประเมินคุณาพายใน
- วิธีการช่วยเหลือจากผู้บริหาร ที่เครือข่ายประกันร้องขอ
- เทคนิคการจัดทำรายงานและการประเมินผล